Khi thị trường xuất khẩu có nhiều biến động, siết chặt hơn về chất lượng sản phẩm, không cách nào khác là người nuôi và doanh nghiệp cá tra phải đổi mới cách làm.
Tại ao cá tra sạch của anh Trần Văn Lật (xã Mỹ Phú, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang), những con cá tra sắp đến ngày thu hoạch. Dù thị trường liên tục biến động, anh Lật không mấy lo lắng bởi cá được nuôi tập trung với số lượng lớn, truy xuất được nguồn gốc nguyên liệu, đặc biệt có ký kết bao tiêu và được nhà máy mua cao hơn giá thị trường 1.000 đồng/kg.
Cùng với chuỗi liên kết, để ngành cá tra phát triển bền vững, khâu chế biến cần đi vào chiều sâu. Ngoài sản phẩm phi lê, cắt khúc, một doanh nghiệp chế biến cá tra còn đầu tư công nghệ để chiết xuất dầu ăn từ mỡ cá. Việc đa dạng sản phẩm và thị trường xuất khẩu đã giúp doanh số của đơn vị luôn tăng trưởng tốt.
Những thành công nói trên cho thấy, giải pháp căn cơ để gỡ khó cho ngành cá tra là phải xây dựng được chuỗi liên kết, đảm bảo cung cầu hợp lý, đa dạng hóa sản phẩm với nhiều phân khúc tiêu thụ, doanh nghiệp và người nuôi cá tra phải quyết tâm thay đổi để có thể tiếp tục tồn tại và phát triển.